หมดปัญญาออนไลน์ – modepanya online


Kung Fu Panda อคติในจิตใจกลายเป็นความชั่วร้าย
16 มิถุนายน 2008, 11:10 am
Filed under: - เปิดไฟในโรงฯ | ป้ายกำกับ: ,

Kung Fu Panda
กังฟู แพนด้า จอมยุทธ์พลิกล็อค ช็อคยุทธภพ
เสียงพากย์ : แจ็ค แบล็ค(โพ), ดัสติน ฮอฟแมน (ชิฟู), แองเจลิน่า โจลี่ (ไทเกรส),
เอียน แม็คเชน (ไถ่หลาง), ลูซี่ หลิว (ไวเปอร์), เฉินหลง (มังกี้), เซธ โรแกน (แมนทิส)
ผู้กำกับฯ :จอห์น สตีเวนสัน, มาร์ค ออสบอร์น
เข้าฉาย : 12 มิถุนายน 2551
วิจารณ์โดย วรวิช ทรัพย์ทวีแสง

ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาแอนิเมชั่นของดรีมสเวิร์คเป็นรองแอนิเมชั่นจากค่ายพิกซาร์ ในด้านรายได้อาจไม่ต่างกันมากแต่ในด้านรางวัลจากเวทีต่างๆ แล้วพิกซาร์ชนะขาด แต่เชื่อว่าในการประกาศผลรางวัลออสการ์ 2009 แล้ว ‘Kung Fu Panda’ เป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงตำแหน่งที่พิกซาร์จะมองข้ามไม่ได้

ผลงานแอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดของดรีมสเวิร์ค ‘Kung Fu Panda’ จะเป็นที่ชื่อชอบของบรรดากรรมการซึ่งเป็นชาวตะวันตกเหมือนอย่างที่ผู้ชมชาวตะวันออกชอบหรือไม่นั่งคงต้องไปรอลุ้นปีหน้า แต่อย่างน้อยก็การตอบรับในประเทศไทย เกิดกระแสปากต่อปากต่อความดีความชอบของ ‘Kung Fu Panda’ คงเป็นการยืนยันได้ว่าแอนิเมชั่นเรื่องนี้มีดีอยู่ไม่น้อย

‘Kung Fu Panda’ สามารถสร้างอารมณ์ความรู้สึกให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอารมณ์ขันที่ไม่พร่ำเพรื่อจนทำให้กลายเป็นไม่ขำไป ทั้งยังให้ผู้ชมได้เอาใจช่วย ‘โพ’ แพนด้าอ้วนตุ๊บ ที่แม้ว่าก็พอจะรู้อยู่แล้วว่าต้องเอาชนะความชั่วร้ายได้อย่างแน่นอน แต่ความรู้สึกท้อแท้ถดถอยจากการดูถูกของอาจารย์และเหล่าลูกศิษย์ของสำนักกังฟูสามารถส่งผ่านมายังผู้ชมได้

ด้านการสอดแทรกปรัชญาความคิดนั้นทำได้ดีและไม่ยัดเยียดหรือตั้งใจเกินไป เรียกว่ามีศิลปะในการสอดแทรกความคิด

ในฉากเปิดเรื่องนำเสนอด้วยการ์ตูนสองมิติแบบสมัยใหม่ เป็นการใช้เวลาในการเล่าพื้นฐานของตัวละคร ‘โพ’ ได้ทั้งหมดอย่างคุ้มค่า รวดเร็วและน่าสนใจ

สิ่งที่โดดเด่นของ ‘Kung Fu Panda’ คือความน่าติดตามด้วยเนื้อเรื่องและความมีเสน่ห์ของตัวละครแพนด้า ‘โพ’ ที่มักสร้างความขบขันในความเอ๋อได้เสมอ ความคิดและข้อคิดที่ ‘Kung Fu Panda’ ให้นั้นส่งไปได้ทุกเพศวัย ทั้งโดยตรงผ่านทางคำพูดของ ‘อั๊กเหวย’ เต่าผู้เป็นอาจารย์ของ ‘ชิฟู’

หรือทางอ้อมในฉากที่ ‘ชิฟู’ ได้ส่งเป็ดไปยังคุกที่ขัง ‘ไถ่หลาง’ แล้วขนเป็ดบังเอิญร่วงลงไปและเป็นเหตุให้ ‘ไถ่หลาง’ ออกมาจากคุกได้ หากว่า ‘ชิฟู’ มีจิตใจที่มั่นคงไม่ส่งเป็ดไปสืบข่าว สามารถระงับอคติที่เกิดจากความกลัวได้ ‘ไถ่หลาง’ ก็ไม่มีทางหลุดออกมา

รวมทั้งความเป็นมาของตัวละคร ‘ไถ่หลาง’ ศิษย์ที่เคยเป็นที่รักของ ‘ชิฟู’ แต่กลับมีความชั่วร้ายผุดขึ้นจากการเลี้ยงของ ‘ชิฟู’ เอง ถ้ามองให้ลึกแล้วสิ่งที่เป็นชั่วร้ายที่สุดใน ‘Kung Fu Panda’ ก็คือจิตใจอันมีอคติของ ‘ชิฟู’ ซึ่งทำให้เกิดสิ่งที่ชั่วร้ายตามมา

ความคิดอันเป็นอคติ ในตอนที่ ‘ชิฟู’ เลี้ยงดูอบรมสั่งสอน ‘ไถ่หลาง’ ได้วาดหวังว่าศิษย์คนนี้จะได้เป็นนักรบมังกร และความคิดนั้นได้ถ่ายทอดไปยัง ‘ไถ่หลาง’ จนกลายเป็นจิตใจที่มุ่งมั่นว่าต้องเอาชนะทุกสิ่งทุกอย่าง สิ่งนี้มันได้ย้อนกลับมาหาตัว ‘ชิฟู’ เอง
นี่เป็นอคติที่เกิดจากความรัก

สิ่งที่ดูจะด้อยไปสำหรับ ‘Kung Fu Panda’ คือเรื่องความสมบูรณ์ของตัวบท ในเรื่องราวของเหล่าศิษย์ทั้ง 5 นั้นยังขาดน้ำหนัก เมื่อเทียบกับการนำนักแสดงที่มีชื่อเสียงมาพากย์เสียง แต่ก็คงเป็นด้วยเรื่องการตลาดที่จะเรียกผู้ชมได้อีกไม่น้อย ซึ่งถ้าดูในภาพรวมแล้วก็สามารถมองข้ามข้อด้อยเล็กๆ น้อยๆ นี้ไปได้

คนที่กำลังท้อ จิตใจอ่อนแออ่อนไหว ควรไปดูอย่างยิ่งนอกจากจะเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะขึ้นมาในวันที่อะไรๆ มันไม่เป็นดังที่หวังแล้ว ยังได้ให้กำลังใจและข้อคิดดีๆ กลับมาต่อสู้กับอุปสรรคที่กำลังต่อสู้ได้อีก


1 ความเห็น so far
ใส่ความเห็น




ใส่ความเห็น