หมดปัญญาออนไลน์ – modepanya online


Mongol ประวัติศาสตร์และเรื่องเล่าของเจงกีสข่าน
10 มิถุนายน 2008, 4:34 pm
Filed under: - เปิดไฟในโรงฯ | ป้ายกำกับ: ,

Mongol
นักแสดงนำ: ทาดาโนบุ อาซาโนะ, ฮองลี ซุน, คูลาน ชุลูน
ผู้กำกับฯ: เซอร์เก้ โบดรอฟ
กำหนดฉายในไทย: 19 มิถุนายน 2551 (เฉพาะโรงภาพยนตร์ในเครือเอเพกซ์)
นำเข้าและจัดจำหน่าย: J-Bics Film
วิจารณ์โดย วรวิช ทรัพย์ทวีแสง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตำนานของ ‘เตมูจิน’ หรือ ‘เจงกีสข่าน’ ผู้ซึ่งไม่มีประวัติเป็นหลักฐานที่แน่ชัดได้ถูกเผยแพร่แก่สายตาผู้ชม สำหรับเวอร์ชั่นนี้เกิดขึ้นจากความสนใจในประวัติศาสตร์ของตัว ‘เซอร์เก้ โบดรอฟ’ ผู้กำกับชาวรัสเซียเอง จึงทำให้เขาตามหาหลักฐานทางประวัติศาสตร์เพื่อมาเป็นข้อมูลในการสร้างตัวตนของ ‘เตมูจิน’ อย่างที่คิดว่าเป็นจริงที่สุดขึ้นมา มิใช่เป็นเพียงสัตว์ประหลาดเหมือนอย่างที่เขาเคยอ่านประวัติของ ‘เจงกีสข่าน’ ในฐานะผู้ที่รุกรานเข้าประเทศรัสเซียในปี 1222 โดยการนำทัพของหลานชายของเขา

ชื่อเซอร์เก้ โบดรอฟเป็นที่รู้จักจากหนังร่วมสร้างของรัสเซียและคาซัคสถานปี 1996 เรื่อง Kavkazskiy plennik (Prisoner of the Caucasus (UK),Prisoner of the Mountains (USA)) ซึ่งเป็นหนังเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปี 1997 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับที่ Mongol ได้เข้าชิงในสาขาเดียวกันนี้ในปี 2008 ซึ่งเป็นการร่วมทุนสร้างของสามประเทศได้แก่ เยอรมนี, คาซัคสถานและรัสเซีย

ในช่วงแรกหนังนำเสนอด้วยเสียงของเตมูจิน เล่าถึงประวัติของตนเองตั้งแต่เมื่อยังเด็กจนถึงช่วงเวลาก่อนได้เป็น ‘เจงกีสข่าน’ เสียงเล่านั้นเป็นเสมือนมโนสำนึกของเขาในขณะที่อยู่ในคุกของอาณาจักรทันกัต ในช่วงหลังจากนั้นหนังก็เล่าผ่านการตัดเหตุการณ์สำคัญที่จำเป็นต่อเรื่อง ด้วยแรงขับของความต้องการภายในของเตมูจินที่จะรวบรวมให้มองโกลเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีกฎระเบียบในการอยู่ร่วมกัน และจบฉากอันยิ่งใหญ่คือการทำศึกระหว่าง ‘เจงกีสข่าน’ กับ ‘จามูคา’ หัวหน้าเผ่ามองโกล

ด้วยการนำเสนอแบบเป็นห้วงๆ ของเหตุการณ์จึงทำให้อารมณ์ของผู้ชมที่มีต่อเรื่องราวไม่ต่อเนื่องเท่าที่ควร เหมือนนั่งดูการนำเสนอแบบสารคดีไม่มีอารมณ์ร่วมเท่าที่ควร แม้องค์ประกอบต่างๆ เช่นภาพทิวทัศน์ที่เสนอด้วยภาพระยะไกล และภาพระยะโคลสอัพใบหน้าแสดงสีหน้าและความรู้สึกผ่านแววตาเตมูจินและคู่รักคู่ชีวิตของเขา รับบทโดย ‘อาซาโนะ ทาดาโนบุ’ และ ‘คูลาน ชุลูน’ ก็ยังไม่ได้ช่วยให้ผู้ชมได้รับความรู้สึกเหล่านั้นได้อย่างเต็มที่

ฉากหนึ่งที่ต้องยกความดีงามให้กับการกำกับภาพของ ‘โรเกียร์ สตอฟเฟอร์ส’ และการตัดต่อของ ‘แซค สแตนเบิร์ก’ คือฉากการเดินทางอันแสนยาวไกลของพระทิเบต ทำให้รู้สึกถึงความยาวไกลของระยะทาง ความเหนื่อยล้าระหว่างทาง ไม่ว่าจะเป็นตอนนี้พระทิเบตทิ้งสัมภาระลงกับพื้นทรายด้วยการสลับด้วยภาพโคลสอัพที่เท้าก่อน และแช่ภาพนิ่งไว้ให้พระเดินจากกล้องไป ทำให้รู้สึกถึงความมุ่งมั่นของพระและหนทางที่ยังอีกยาวไกล ภาพมุมบนแบบตานกมองโดยที่รอบตัวพระมีเพียงพื้นทรายอันว่างเปล่าขับให้เห็นความโดดเดี่ยวระหว่างการเดินเท้าของพระรูปนี้ได้ชัดที่สุด และอีกหนึ่งภาพที่ส่งผ่านความเหนื่อยล้าของพระทิเบตรูปนั้นออกมาคือ ภาพของพื้นดินที่เคลื่อนจากด้านหลังของพระไปจนเห็นเท้าที่บอบช้ำได้ทำให้เราเข้าใจถึงความยากลำบากในการเดินทางครั้งนี้ได้อย่างดี

แต่แม้ว่าฉากนี้จะทำได้ดี สื่อได้ถึงอารมณ์ แต่เมื่อนำมารวมกับตัวหนังแล้วถือว่าฉากนี้เป็นฉากที่โดดออกมาจากอารมณ์ของหนังอยู่พอควร เรียกได้ว่ายังไม่กลมกลืนกันอย่างสนิท

ในด้านชีวิตของเจงกีสข่านนั้นมีประเด็นให้ศึกษาทั้งในด้านวัฒนธรรม การต่อสู้ชีวิตแม้ในยามที่อับจนหนทางที่สุดด้วยสติปัญญา การปกครองและการครองใจคน ความเชื่อมั่นในชะตาของความรัก การเอาชนะความกลัว ฯลฯ สิ่งเหล่านี้มักจะหาได้จากการศึกษาชีวประวัติของผู้นำที่ดีไม่ว่าอย่างใดก็อย่างหนึ่ง ซึ่งนี่ก็เป็นเสน่ห์เรื่องราวชีวิตของเจงกีสข่านด้วย

Mongol ได้รวบเอาประเด็นเหล่านั้นมาทั้งหมดจึงทำให้ขาดอารมณ์และความรู้สึกไป แต่หากผู้ชมหวังที่จะรู้จักกับเตมูจินหรือเจงกีสข่านในด้านชีวิตส่วนตัวให้มากขึ้นผ่านหนังเรื่องนี้แล้ว ถือได้ว่า Mongol ทำหน้าที่นั้นได้ดีทีเดียว

Advertisements

4 ความเห็น so far
ใส่ความเห็น

น่าดูเหมือนกัน

แต่โปสเตอร์เหมือนเกม assasin creed เลย

ความเห็น โดย wiino

ไปดูมาแล้วครับ หนังเนือยๆ ไปหน่อย แต่เห็นว่านี่เป็นแค่ภาคแรกจากทั้งหมดสามภาคนะฮะ

ความเห็น โดย udom

ตอนแรกที่เห็นใบปิดก็นึกว่าจะไปในแนวรุนแรงๆ บู๊ๆ เหมือน assasin creed ซะอีกเหมือนกันครับ เอ๊ะ! ผมดูแล้วมันไม่น่าจะมีภาคต่ออีกแล้วนะครับ หรือว่าคุณ udom ได้ข่าววงในอะไรมา

ความเห็น โดย modepanya

ผมอ่านเจอใน filmax เล่มล่าสุดปก wanted น่ะครับ

ความเห็น โดย udom




ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s



%d bloggers like this: