หมดปัญญาออนไลน์ – modepanya online


The Lift ในยาน Groove Riders
10 เมษายน 2008, 11:33 am
Filed under: | ดนตรี

นี่เป็นวงดนตรีของไทยวงหนึ่งที่เกิดขึ้นเพราะได้รับอิทธิพลจากช่วงเวลาแห่งการรื้อฟื้นเพลงดิสโก้ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง (Disco Revival) ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1990 และ 2000 และยังคงมีศิลปินรุ่นใหม่ที่สร้างสรรค์เพลงดิสโก้อยู่อย่างต่อเนื่อง

จากอัลบั้ม ‘Discovery’ เมื่อปี 2001 เพลงของพวกเขาอย่าง ‘Hormone’, ‘คนใจร้าย’, ‘Cosmetics’, ‘รักที่เพิ่งผ่านพ้นไป’ ฯลฯ เรียกว่าแทบทุกเพลงที่อยู่ในอัลบั้มแรกของพวกเขาสามารถเข้าไปอยู่ในใจของนักฟังเพลงที่แม้ไม่มีจังหวะดิสโก้หัวใจก็หลงรักเพลงของพวกเขาเอาได้ง่ายดาย จนมีอัลบั้มต่อยอด ‘Discovery 2’ ในปี 2002 โดยยังคงบทเพลงจาก ‘Discovery’ ไว้อย่างครบถ้วน และเพิ่มเติมเพลงเข้าไป หนึ่งในนั้นคือเพลง ‘เมาไม่ขับ’ ที่นำเสียงบทเทศนาของพระพยอมใส่ลงไปในเพลง

หลังจากนั้นพวกเขาก็กลับไปใช้ชีวิตคนทำงานปกติ และใช้เวลาเว้นว่างจากการงานเพื่อทำเพลงชุดที่สองนี้

ระหว่างนั้นสมาชิกในวงสองคนได้ออกผลงานเพลงของตัวเอง คือ ก้อ-ณฐพล ศรีจอมขวัญ มือเบส ออกอัลบั้ม The Workings of The Soul เป็นดนตรีป๊อบหวานๆ และอีกหนึ่งก็คือ กั้ง-อดิศักดิ์ หัตกุลโกวิท มือกีตาร์ ในอัลบั้ม Kunksanova Play The Boyd Kosiyabong Song Book โดยเรียบเรียงบทเพลงของบอย โกสิยพงษ์ ออกมาเป็นดนตรีบอสโนวา

นับตั้งแต่อัลบั้มแรกวางแผงตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา กว่าที่จะมีอัลบั้มที่ 2 บทเพลงในอัลบั้มแรกของพวกเขาก็ยังอยู่ในกระแสนักฟังเพลงอยู่ตลอด ทั้งยังตระเวนเล่นสดในงานต่างๆ อยู่เรื่อยๆ เรียกได้ว่าได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องแม้ยังไม่มีผลงานใหม่ๆ ออกมา เป็นเพราะดนตรีของพวกเขานั้นมีเสน่ห์ของดนตรีในยุคดิสโก้ผสมอยู่แต่ในขณะเดียวกันก็มีความร่วมสมัยด้วยเนื้อหา เสียงร้องและท่าเต้นของบุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ ก็เป็นอีกเสน่ห์ที่ทำให้พวกเขามีแฟนเพลงที่เหนียวแน่นอย่างนี้

และครั้งนี้ มาตร-มาตรชัย มะกรูดทอง ยังรับหน้าที่มือกลองเช่นเคย

อัลบั้ม ‘The Lift’ แสดงให้เห็นความชัดเจนในแนวทางดนตรีของ ‘Groove Riders’ มากขึ้น มีเพลงที่ขับเน้นฝีไม้ลายมือทางดนตรี นั่นคือเพลง ‘Disco พาเพลิน’ ซึ่งมีการใส่จังหวะแดนซ์แบบดิสโก้เข้ามาเป็นการแนะนำให้ผู้ฟังได้รู้จักกับจังหวะแดนซ์แบบดิสโก้ซึ่งเป็นยุคแรกๆ ของการริเริ่มดิสโก้

อันนี้จริง ‘The Lift’ ก็มีการสอดแทรกเสียงของเครื่องสายจากวงออร์เคสตร้า (String Session) จากวง Symphony Orchestra และเครื่องเป่าจำพวกทรัมเป็ด (Sennet) และเครื่องเคาะ (Percussion) อยู่ในเกือบทุกเพลงอยู่แล้ว แต่ในเพลง ‘She’s hot’ นั้นทำให้ผู้ฟังเห็นถึงความทุ่มเทในการสร้างสรรค์อย่างชัดเจนด้วยเพลงที่ยาว 7 นาทีกว่า โดยสามารถฟังเสียงของเครื่องดนตรีเหล่านี้ได้อย่างชัดเจน

เพลงที่โดดเด่นอีกเพลงหนึ่งนั่นก็คือ ‘น้องคะ’ ในท่อนที่เป็นการร้องแบบพูดซึ่งเป็นตัวแทนของดิสโก้ในช่วงประมาณต้นยุค 80 ที่ดนตรีแดนซ์แบบฮิปฮอปเริ่มเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น และต่อด้วย ‘น้องคะ..อีกครั้ง’ เป็นดนตรีบรรเลงทิ้งท้ายซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ฟังตีความต่อยอดเนื้อหาของเพลง ‘น้องคะ’ อีกครั้ง

จังหวะการกระทบกลองและเปียโนที่คลอกันไปของเพลง ‘รักไม่ได้’ นั้นก็ทำให้ย้อนนึกไปถึงเพลงรักเต้นรำแบบสโลว์ซบในยุค 80 ได้ความรู้สึกหวนย้อนอดีตขึ้นมาตั้งแต่ได้ยินอินโทรเลยทีเดียว

ถือว่า ‘The Lift’ สามารถรวมรวมเอาตัวตนของดิสโก้ตั้งแต่ยุคริเริ่ม รุ่งเรือง ไปจนถึงยุคที่ได้เพียงกลิ่นของดิสโก้อยู่เท่านั้น ทางด้านดนตรีถือได้ว่า ‘The Lift’ มีความเป็นเอกภาพในระดับหนึ่ง ถ้าหากไม่ใส่เพลง ‘เธอทั้งนั้น’ ซึ่งมีกลิ่นของโซลมากกว่าดิสโก้ อัลบั้มนี้จะมีดนตรีที่เป็นเอกภาพและสมบูรณ์อย่างยิ่ง

การเขียนเพลงก็ได้บอย โกสิยพงษ์ , Zentrady และ ก้อเองก็เขียนเพลงด้วย ซึ่งยังรักษาการสร้างสรรค์มุมมองใหม่ๆ เนื้อหาเพลงเอาไว้ได้ตามมาตรฐาน ด้วยการใช้ภาษาง่ายๆ แต่ให้สัมผัสคล้องจองเช่นในเพลง ‘She’s hot’, ‘Superstar’ เป็นต้น

สิ่งหนึ่งที่ ‘Discovery’ โดดเด่นกว่า ‘The Lift’ นั่นคือเสียงเอื้อนโหยหวนของบุรินทร์อย่างในเพลง ‘รักที่เพิ่งผ่านพ้นไป’ แต่ ‘The Lift’ ก็สร้างความโดดเด่นทางดนตรีได้เด่นและดีขึ้นกว่า ‘Discovery’

สิ่งที่น่าจับตามองก็คือ ผลงานชิ้นต่อไปของ ‘Groove Riders’ พวกเขาจะปรุงสิ่งที่โดดเด่นในทั้งสองอัลบั้มที่ผ่านมาให้กลายเป็นสุดยอดอัลบั้มแห่งยุค Disco Revival ได้หรือไม่


3 ความเห็น so far
ใส่ความเห็น

อ่านเรื่องนี้แล้วเชื่อทันทีเลยว่า ผู้เขียนมีความรู้ทางดนตรีเป็นอย่างดี ทำให้ผู้อ่านมีความรู้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ว่า… มีอะไรแปลก ๆ อยู่นา

บรรทัดที่กล่าวถึงอัลบั้มต่อยอด ‘Discovery 2’ (จำข้อความทั้งหมดไม่ได้) จำได้แต่คำว่า “อย่าครบถ้วน” งั้นก็หมายความว่าไม่ครบถ้วนน่ะซิ่ ตก ง ไป น่าจะเป็น “อย่างครบถ้วน”

บรรทัดที่ว่า “…พวกเขากลับไปใช้ชีวิตคนทำงานปกติ และใช้ใช้เวลาว่างเว้น”… อะไรทำนองเนี้ย คำว่า “ใช้” ตัดออกสักใช้หนึ่งดีกว่าค่ะ

อีกตอนที่กล่าวถึงเพลง น้องคะ “…ฮิปฮอปเริ่มเข้ามาอิทธิพล” น่าจะเติมอีกคำเป็น “เริ่มเข้ามามีอิทธิพล”

ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้วเนาะ

ตรวจเสร็จไปแล้ว ๑ เรื่องค่ะ คราวหน้าจะเข้ามาเม้นต์อีกค่ะ

เก๋ ตาใน

ปล. ชอบเพลง เธอทั้งนั้น ชอบที่สุดเลยยยย (เขียน ย หลายตัวในคำสุดท้ายเนี่ย โปรแกรมม์ตาทิพย์อ่านให้ มันได้อารมณ์จริง ๆ นะ ติดไวรัสอาการนี้จากบลอกของเพื่อนค่ะ)

ความเห็น โดย เก๋

ขอบคุณมากค่ะสำหรับการแก้ไขถ้อยคำและข้อความต่าง ๆ ที่ได้เคยเสนอไว้ ดีมากค่ะ

เก๋ ตาใน

ความเห็น โดย เก๋

เราต่างหากที่ต้องขอบคุณ
อุตส่าห์ไล่ตรวจให้
และัยังมาช่วยเป็นพิสูจน์อักษรให้อีกต่างหาก
ขอบคุณเก๋ มากครับ

ความเห็น โดย modepanya




ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s



%d bloggers like this: