หมดปัญญาออนไลน์ – modepanya online


Beowulf จงล้างจานที่ตัวเองกินเอาไว้
10 เมษายน 2008, 11:30 am
Filed under: - เปิดไฟในโรงฯ

โดย เวสารัช โทณผลิน

เพียงจานที่เคยบรรจุอาหารที่กินไว้ยังต้องลงมือล้างเช็ดด้วยตัวเอง นับประสาอะไรกับอมนุษย์ที่ถือกำเนิดขึ้นจากเชื้อพันธุ์ที่ได้ไปเพาะหว่านไว้ในครรภ์อสูรร้าย ที่ผู้ซึ่งมีศักดิ์เป็นบิดาแท้ๆ จะต้องเป็นผู้บัญชากำหนดวิถีทางการกระทำและควบคุมมันด้วยตัวเอง

ในนามของเบวูล์ฟ (เรย์ วินสโตน) ราชันย์เผ่าพันธุ์นักรบชาวกีทต์ บุรุษเมืองไวกิ้งผู้ยิ่งใหญ่ที่ได้ทำหน้าที่โค่นล้างปีศาจร้ายชื่อแกรนเดล(คริสพิน โกลเวอร์)จนเหลือเพียงแค่ชื่อไปเรียบร้อยแล้ว แต่เขากลับต้องมาพ่ายใจตนเอง เมื่อไม่สามารถต้านเสน่ห์เย้ายวนของปีศาจผู้เป็นมารดาของแกรนเดล (แองเจลิน่า โจลี) เอาไว้ได้ เบวูล์ฟปล่อยใจให้ความหลงเข้าครอบงำยอมเสพสมกับหล่อน จนกำเนิดหน่อเนื้อเชื้อไขของตัวเองขึ้นในครรภ์ของปีศาจผู้เป็นมารดาของแกรนเดล อสูรร้ายตัวที่เขาได้เคยกำจัดไป

ตำนานของเบวูล์ฟ นักรบจอมแข็งแกร่งผู้ไม่เคยพ่ายต่อสิ่งไหน ซึ่งกลับต้องยอมจำนนพ่ายแพ้หัวใจตัวเอง จนทำให้เขากลายเป็นบิดาของจอมอสูรที่เที่ยวไล่เข่นฆ่าผู้คนไปทั่วประเทศเดนมาร์กนั้นเป็นที่เล่าขานสืบต่อกันมาตั้งแต่โบราณสมัย

จวบจนกระทั่งเมื่อ นีล กายแมนส์ (ผู้แต่งนวนิยายเรื่อง Stardust) นักเขียนชื่อดังที่ถนัดการต่อเติมเรื่องราวจากจินตนาการได้ร่วมมือกับ โรเจอร์ เอวารี่ (ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Silent Hill) หยิบเอาตำนานเร้าจินตนาการชิ้นนี้มาขยายต่อจนกลายมาเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ใช้วิธีถอดแบบจากผู้แสดงจริงแทบทุกกระเบียดนิ้ว ภายใต้การกำกับของผู้กำกับจอมเก๋ามากฝีมืออย่าง โรเบิร์ต เซเมคคิส ผู้ที่มันมือจากการทำงานแอนิเมชั่นด้วยการจำลองจากนักแสดงจริง ดั่งเช่นในภาพยนตร์เรื่อง The Polar Express (2004) ที่เซเมคคิสได้ฝากฝีมือเอาไว้

แม้จะใช้วิธีติดเซ็นเซอร์จับตำแหน่งพื้นผิวทั่วใบหน้าและรูปร่าง แต่ตัวละครใน Beowulf ก็เป็นเพียงการจำลองลักษณะส่วนหนึ่งมาเท่านั้น เค้าโครงของเบวูล์ฟ ที่ถอดมาจาก วินสโตนหรือรูปลักษณ์ของกษัตริย์ รอธการ์ (แอนโทนี ฮ็อปกิ้นส์) ขุนนางจอมประจบชื่อ อันเฟิร์ธ (จอห์น มัลโควิช) หรือกระทั่ง มเหสีเวลโธร์(โรบิน ไรท์ เพ็นท์) ก็เป็นการประยุกต์โดยได้แรงบันดาลใจมาจากนักแสดงจริงหาใช่การลอกรูปร่างหน้าตาออกมาทุกกระเบียดนิ้ว เห็นได้ชัดจากตัวเอกอย่าง เบวูล์ฟที่ใช้วินสโตนเป็นต้นแบบ เพราะตัวจริงของวินสโตนมีรูปร่างอ้วนฉุและเตี้ยต่ำด้อยกว่ารูปลักษณ์ของเบวูล์ฟที่เราได้เห็นบนจอไปหลายองศาเลยทีเดียว
แต่การดึงเพียงลักษณะเด่นของนักแสดง ก็นับเป็นข้อดีของ Beowulf เพราะภาพของแอนิเมชั่นที่มีการปรับแต่งได้ตามใจทีมผู้สร้าง ย่อมเสริมจินตนาการในฐานะ ‘ตำนาน’ ของยอดนักรบถูกเติมเต็มได้ดีกว่าการบรรจงสวมทับโดยนักแสดงตัวเป็นๆ ร้อยเปอร์เซ็นต์เสียอีก

ส่วนเทคนิคทางด้านภาพ แสง และมิติต่างๆ ถือว่ามีความสมจริงและก้าวไปไกลกว่าที่ The Polar Express เคยทำไว้ เรียกว่าหากใจลอยชมเผินๆ ไม่พิศลงไปให้เจาะลงก็อาจจะแยกไม่ออกว่า ยอดนักรบที่กำลังต่อกรกับปีศาจแกรนเดลด้วยมือเปล่าตรงหน้านั้น เป็นภาพที่เกิดจากแอนิเมชั่น หาใช่ตัวตนของนักแสดงจริงๆ แต่อย่างใด

เพียงแค่นักแสดงหลักสองคนอย่าง ฮ็อปกิ้นส์กับมัลโควิชก็คงจะเรียกบรรดานักชมภาพยนตร์ให้ควักกระเป๋าเดินเข้าโรงกันได้พอสมควร และถึงจะเป็นเพียงการจำลองลักษณะท่าทาง แต่การแสดงของมัลโควิชและฮ็อปกิ้นส์ก็ยังคงเปี่ยมไปด้วยพลังซึ่งแฝงไว้ด้วยเสน่ห์ที่จะทำให้เราเชื่อว่าเขาเป็นตัวละครตัวนั้นจริงๆ เช่นหลายเรื่องที่ผ่านมา

ตัวหนังดำเนินไปแบบไม่อืดเอื่อย เนื้อเรื่องจากตำนานเข้าใจได้ง่ายไม่สับสน ฉากแอ๊คชั่นต่อสู้ตระการตาอัดแน่นไว้เต็มเปี่ยม จนถึงขนาดมีผู้ที่ได้ไปสัมผัสในรูปแบบสามมิติบนจอ IMAX บางคนกล่าวขานมาว่า หากใครได้ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในรูปแบบสองมิติธรรมดา ให้ลองหาโอกาส(และสตางค์) ไปชมในรูปแบบสามมิติกันดูอีกสักครั้ง แล้วจะได้อรรถรสที่ต่างไปจากที่เคยดูหลายเท่าตัว

น่าเสียดายเล็กๆ สำหรับนักแสดงชื่อดังอย่าง แองเจลิน่า โจลี่ เพราะบทมารดาจอมปีศาจที่เธอได้รับปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เพียงน้อยนิด อีกทั้งฉากสำคัญที่ชายหนุ่มทั่วโลกจับตารอคอยก็ไม่ได้สร้างความหวามไหวเร้าใจให้เกิดขึ้นสักเท่าไรเลย

โดยรวมแล้ว Beowulf ถือเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นแนวแฟนตาซี ผจญภัย ที่เต็มไปด้วยฉากแอ๊คชั่นตระการตายิ่งใหญ่เรื่องหนึ่ง โดยรวมอาจไม่เหมาะกับเด็กเล็ก เพราะแทบทั้งเรื่องเต็มไปด้วยฉากต่อสู้รุนแรงกับฉากชวนขวัญผวา (บรรดาฉากตกใจ ที่ทางผู้สร้างแอบเอาไว้ในระหว่างการดำเนินเรื่อง) แต่ถึงกระนั้นการเติมเต็มเรื่องราวที่เล่าขานแบบปากต่อปาก ให้กลายมาเป็นภาพจริงที่เคลื่อนไหวโลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม ก็อาจเป็นการชำระล้างหนึ่งตำนานที่นอนนิ่งอยู่ในโลกสมัยใหม่ของพวกเราก็เป็นได้

ที่เหลือหลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นทีมผู้สร้างภาพยนตร์ หรือกระทั่งนักรบชายชาตรีอย่างเบวูล์ฟเอง ก็คงจะต้องค้อมศีรษะรับผลจากการกระทำของตัวเองเอาไว้ในอกอย่างเต็มภาคภูมิที่สุดแล้ว


ให้ความเห็น so far
ใส่ความเห็น



ใส่ความเห็น